Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam tổ chức buổi giao lưu nhân Ngày Quốc tế Bảo tàng 18/5/2018
       Tại Hội nghị toàn thể ICOM lần thứ 12 họp vào tháng 5/1977 tại Matxcova, ICOM đã quyết định lấy ngày 18/5 là “Ngày Quốc tế Bảo tàng” (Internation Museum Day - IMD). Ngày Quốc tế Bảo tàng hàng năm được tổ chức với phương châm Bảo tàng là một phương tiện quan trọng của giao lưu văn hóa, làm giàu nền văn hóa và phát triển hợp tác lẫn nhau, hiểu biết vì hòa bình giữa các dân tộc và nâng cao nhận thức của công chúng về vai trò của bảo tàng trong sự phát triển của xã hội. Vào ngày 18/5 các sự kiện và các hoạt động kỷ niệm Ngày Quốc tế Bảo tàng đều được các bảo tàng trên thế giới tổ chức. Qua mỗi năm, các Bảo tàng trên thế giới tham gia Ngày Quốc tế Bảo tàng ngày một đông, năm 2017 đã có hơn 36.000 bảo tàng tham dự sự kiện này tại 157 quốc gia.

       Nhân kỷ niệm 40 năm ngày Quốc tế Bảo tàng 18/5/1978 - 18/5/2018, sáng 18/5/2018 tại Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam đã tổ chức buổi nói chuyện, trao đổi kinh nghiệm với chuyên đề “Xây dựng bảo tàng thành điểm đến du lịch hấp dẫn”. Tới dự chỉ đạo hoạt động kỷ niệm ngày Quốc tế Bảo tàng và buổi nói chuyện có Đại tá Nguyễn Tiến Hải, Bí thư Đảng ủy, Phó Giám đốc Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam, khách mời tham gia buổi nói chuyện trao đổi kinh nghiệm Tiến sỹ Trần Hữu Sơn, Viện trưởng Viện Văn hóa dân gian, Tiến sỹ Lê Thị Thu Hương, Trưởng khoa Văn hóa du lịch trường Đại học Thủ đô Hà Nội cùng đại diện lãnh đạo, chỉ huy và cán bộ nhân viên các Bảo tàng Quân đội, Bảo tàng Công an nhân dân, giáo viên và sinh viên trường Đại học Thủ đô.

 
<Tiến sỹ Trần Hữu Sơn, Viện trưởng Viện Văn hóa dân gian nói chuyện
trao đổi kinh nghiệm trong buổi giao lưu - ảnh NguyenLong>

       Tại buổi nói chuyện, Tiến sỹ Trần Hữu Sơn đã truyền đạt lại những kinh nghiệm quý báu cả về lý luận và thực tiễn trong quá trình nghiên cứu, công tác của mình cho các đại biểu tham dự cũng như phân tích hạn chế và nguyên nhân của các bảo tàng trong nước hiện nay. Bảo tàng phải gắn với du lịch và phục vụ du lịch, việc gắn kết du lịch với bảo tàng hiện nay là việc làm hết sức cần thiết để thu hút khách du lịch góp phần quảng bá hình ảnh, văn hóa dân tộc và phát huy giá trị của bảo tàng cũng như thúc đẩy phát triển kinh tế của đất nước.
 
<Các đại biểu tham dự buổi giao lưu nhân Ngày Quốc tế Bảo tàng 18/5/2018
- ảnh Nguyenlong>

 
       Sau buổi nói chuyện, đại diện Bảo tàng Lịch sử Quân sự, đại diện Bảo tàng Công an nhân dân Trung tá Trần Thị Quý, Phó Giám và các bảo tàng đã trao đổi những kinh nghiệm để các bảo tàng thực sự trở thành một địa điểm du lịch hấp dẫn cho khách tham quan trong nước và quốc tế.
 
<Đại tá Nguyễn Tiến Hải, Bí thư Đảng ủy, Phó Giám đốc Bảo tàng LSQS Việt Nam
tặng hoa cho Tiến sỹ Trần Hữu Sơn, Viện trưởng Viện Văn hóa dân gian
sau buổi nói chuyện chuyên đề - ảnh NguyenLong>

       Kết thúc chương trình, Trung tá Mai Thị Ngọc, Phó Giám đốc Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam đã lên trao Bằng khen của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho Đại tá Nguyễn Tiến Dần, Giám đốc Bảo tàng Binh chủng Thông tin đã có thành tích xuất sắc trong xây dựng và tổ chức hoạt động bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa tại địa phương năm 2017.
 
<Trung tá Mai Thị Ngọc, Phó Giám đốc Bảo tàng LSQSViệt Nam
trao Bằng khen của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
cho Đại tá Nguyễn Tiến Dần, Giám đốc Bảo tàng Binh chủng Thông tin
- ảnh Nguyen Long>

 
<Thanh Hoa - Bảo tàng CAND>