Chương trình hòa nhạc đặc sắc, ấn tượng, thắm tình đoàn kết của Cảnh sát các nước ASEAN+ 2022
Tiếp nối chương trình Nhạc hội Cảnh sát các nước ASEAN+ 2022, tối 10/7/2022, tại Quảng trường tượng đài vua Lý Thái Tổ, bên hồ Hoàn Kiếm, Hà Nội đã diễn ra Chương trình hoà nhạc ngoài trời. Đây cũng là chương trình hoà nhạc khép lại một mùa Nhạc hội đặc sắc, ấn tượng của Cảnh sát các nước ASEAN+.
 
 Đại tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an; Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân; Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam và các đồng chí lãnh đạo tặng hoa chúc mừng các nghệ sĩ, chiến sĩ tham gia biểu diễn tại Nhạc hội Cảnh sát các nước ASEAN+ 2022.

 Dự Chương trình hoà nhạc, về phía lãnh đạo Đảng, Nhà nước có đồng chí Võ Thị Ánh Xuân, Phó Chủ tịch nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam; đồng chí Vũ Đức Đam, Phó Thủ tướng nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam; đại diện lãnh đạo các ban, bộ, ngành Trung ương và địa phương.

Các đại biểu tham dự Chương trình Hòa nhạc.

 Về phía Bộ Công an có Đại tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an; các đồng chí trong Đảng ủy Công an Trung ương, lãnh đạo Bộ Công an, thành viên Ban Chỉ đạo tổ chức các hoạt động kỷ niệm 60 năm Ngày truyền thống lực lượng Công an nhân dân (CAND), Ban tổ chức Nhạc hội, lãnh đạo các đơn vị trực thuộc Bộ Công an.

Về phía khách quốc tế có đại diện Đại sứ quán các nước: Brunei, Campuchia, Indonesia, Lào, Malaysia, Myanmar, Philippines, Singapore, Thái Lan, Trung Quốc, Nhật Bản. Cùng dự chương trình còn có đông đảo cán bộ, chiến sĩ và nhân dân, du khách.

Chương trình hoà nhạc được truyền hình trực tiếp trên Đài Truyền hình Việt Nam và Truyền hình Công an nhân dân. 

Đoàn nhạc Cảnh sát Việt Nam biểu diễn mở màn dưới sự chỉ huy của Nhạc trưởng, NSƯT Kim Xuân Hiếu.

 Chương trình hòa nhạc bắt đầu với màn biểu diễn ấn tượng của các nghệ sĩ Đoàn nhạc Cảnh sát Việt Nam. Dưới sự chỉ huy của nhạc trưởng, NSƯT Kim Xuân Hiếu và Thiếu tá Nguyễn Tiến Dũng, dàn kèn lớn của lực lượng CAND đã thể hiện nhiều tác phẩm âm nhạc về tinh thần đoàn kết giữa các nước, văn hóa truyền thống của Việt Nam, Cảnh sát Việt Nam và văn hóa Trung Quốc, Nhật Bản như: ASEAN ca, Dương liễu xanh, Hành khúc kỷ niệm, Từ một ngã tư đường phố, Liên khúc Lý ngựa ô – Tây Nguyên vào hội. Các tiết mục biểu diễn trong đêm hòa nhạc của Đoàn nhạc Cảnh sát Việt Nam đã tạo dấu ấn rất riêng, nhất là trong tiết mục kết hợp biểu diễn giữa dàn nhạc kèn và đàn bầu, đàn T’rưng.

Đoàn nhạc Cảnh sát Brunei.

Đoàn nhạc Cảnh sát Brunei với 17 nhạc công đã mang đến chương trình những giai điệu hào sảng, vui nhộn qua nhiều tác phẩm âm nhạc dân ca Brunei, âm nhạc gắn với các lễ hội, phong tục tập quán, văn hóa của người dân Brunei.

Tiết mục biểu diễn của Đoàn nhạc Cảnh sát Trung Quốc.

Đoàn nhạc Cảnh sát Trung Quốc đã biểu diễn hòa nhạc 4 tác phẩm gắn liền với Đoàn quân nhạc và văn hóa, đất nước, con người Trung Quốc: Hành khúc dòng lũ thép, Thần vận ngũ hành, Hoa nhài, Ca ngợi sông Trường Giang.

Các nghệ sĩ của Đoàn nhạc Cảnh sát Nhật Bản.

Các nghệ sĩ của Đoàn nhạc Cảnh sát Nhật Bản với 6 nhạc công, do nhạc trưởng Sato Shingo chỉ huy dàn nhạc đã trình diễn nhiều tác phẩm, trong đó có những nhạc phẩm quen thuộc với người lính như: Hành khúc, Câu chuyện người lính...

Giọng ca trẻ thuộc Đoàn nhạc Cảnh sát Lào trình diễn ca khúc “Hà Nội niềm tin và hy vọng” bằng tiếng Việt.
 
Tác phẩm múa “Từng bước đi dưới lá cờ Tổ quốc” của Đoàn nhạc Cảnh sát Lào trình diễn.

 Đoàn nhạc Cảnh sát Lào để lại ấn tượng và tình cảm sâu lắng với khán giả Việt Nam, Thủ đô Hà Nội qua ca khúc “Hà Nội niềm tin và hy vọng” do nam chiến sĩ biểu diễn bằng tiếng Việt. Khèn đơn - nhạc cụ dân tộc biểu tượng của Lào, từng được UNESCO ghi danh vào danh sách văn hóa phi vật thể thế giới cũng được trình diễn solo tại Chương trình hoà nhạc. Những cống hiến, hy sinh của lực lượng Công an Lào trong sứ mệnh bảo vệ và phát triển đất nước cũng đã được các chiến sĩ trẻ thể hiện thành công qua tác phẩm múa “Từng bước đi dưới lá cờ Tổ quốc”…

Đoàn nhạc Cảnh sát Myanmar trình diễn.

Đoàn nhạc Cảnh sát Myanmar với 32 nhạc công do nhạc trưởng Aung Zaw Oo chỉ huy mang đến buổi hòa nhạc với nhiều nhạc phẩm mang đậm dấu ấn văn hóa bản địa, trong đó có các tác phẩm biểu diễn trống truyền thống, nhạc khúc chúc mừng năm mới, ca khúc ca ngợi đất nước Myanmar.

Đoàn nhạc Cảnh sát Philippines.

Nhạc trưởng Montano H Manabo chỉ huy Đoàn nhạc Cảnh sát Philippines với nhiều tác phẩm truyền thống của các vũ hội, đầy ắp sắc màu văn hóa như Liên khúc nhạc Chachacha, Bay lên trời cao…

Đoàn nhạc Nghi lễ Quân đội Nhân dân Việt Nam biểu diễn.

Đoàn nhạc Nghi lễ Quân đội Nhân dân Việt Nam để lại nhiều ấn tượng đẹp trong lòng công chúng về hình ảnh bộ đội Cụ Hồ với 02 nhạc phẩm rất quen thuộc, gắn liền với lực lượng Quân đội nhân dân Việt Nam: “Nhạc chào” của tác giả Nguyễn Bằng Thành và “Xuân chiến thắng” của tác giả Đinh Ngọc Liên; tiếp tục được dàn kèn hùng hậu và nhạc trưởng – Thượng tá Bùi Trung Dũng khẳng định bề dày truyền thống qua tác phẩm nổi tiếng – “Lassus trompon”.

Tác phẩm “Trống cơm” và “Hành khúc Công an nhân dân Việt Nam” dưới sự biểu diễn của 08 Đoàn nhạc đã khép lại Chương trình hòa nhạc thắm tình đoàn kết của lực lượng Cảnh sát các nước ASEAN + 2022.

 Chương trình Hòa nhạc tối nay kết thúc với 2 tác phẩm được chuyển soạn cho dàn kèn là “Trống cơm” – dân ca đồng bằng Bắc Bộ và “Hành khúc Công an nhân dân Việt Nam” của nhạc sĩ Nguyễn Trọng Bằng dưới sự trình diễn của gần 130 nhạc công của 8 Đoàn nhạc và sự chỉ huy của Nhạc trưởng, NSƯT Kim Xuân Hiếu đã hòa trong những giai điệu tươi vui, rộn rã trên sân khấu. Đây cũng là màn biểu diễn khép lại Nhạc hội Cảnh sát các nước ASEAN+ 2022 - Lễ hội âm nhạc đặc biệt của tình đoàn kết, quan hệ hợp tác hữu nghị giữa lực lượng Cảnh sát và nhân dân các nước, cùng hướng tới nền hòa bình, thịnh vượng chung của các quốc gia. 
 

<Nguyen Long tổng hợp>